https://www.banggood.com/50X-LED-Illumination-Pen-Style-Pocket-Microscope-Magnifying-Glass-with-Reading-Scales-p-1137785.html?p=8Z020971524652016114

Glomerida - กิ้งกือกระสุน - กระสุนพระอินทร์

Glomerida  - กิ้งกือกระสุน - กระสุนพระอินทร์


Found this glomerida at the public park near by my house after a big rain last night. This glomerida will roll itself to look like a ball Thai people feel that it look like a bullet for Slingshot. Then its name in Thai has a meaning of bullet of Indra.
หลังฝนตกหนักทั้งคืน เช้าไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะใกล้บ้านเจอกิ้งกือกระสุน หรือ กระสุนพระอินทร์ ออกมาเดินกันเยอะแยะ กิ้งกือชนิดนี้เวลาขดตัว ตัวจะกลมจนสามารถกลิ้งได้ง่ายๆ นี่อาจเป็นที่มาของชื่อกระสุนพระอินทร์ เพราะลักษณะเวลาขดตัวเหมือนกับกระสุนสำหรับยิงหนังสติ๊ก






More information:

กิ้งกือกระสุน (อังกฤษ: Pill millipede) เป็นสิ่งมีชีวิตใดๆ ที่อยู่ในสามอันดับของกิ้งกือ ซึ่งมักจะถูกจัดให้อยู่ในอันดับใหญ่ Oniscomorpha ชื่อของอันดับใหญ่ หมายถึงกิ้งกือที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับตัวกะปิ แต่ในความเป็นจริงตัวกะปิกับกิ้งกือกระสุนไม่ได้มีความสัมพันธ์ใกล้เคียงกันเลย และถูกจัดให้อยู่ในไฟลัมย่อยกุ้ง-กั้ง-ปูและไมเรียโพดา ตามลำดับ

กื้งกือกระสุนมีลักษณะอ้วนป้อม เมื่อตกใจขดตัวจะเป็นก้อนกลมเหมือนกระสุน จึงได้ชื่อว่า "กิ้งกือกระสุน" และยังมีชื่อภาษาถิ่นอื่นอีกเช่น "แมงมดชิด" พวกมันชอบอาศัยตามที่ชื้นแฉะ หรือป่าดิบชื้น กินเศษพืชที่เน่าเปื่อยเป็นอาหาร[1] กิ้งกือกระสุนแต่ละชนิดมีสีเปลือกที่แตกต่างกัน เพื่อใช้ในการหลบซ่อน หรือพรางตัวจากศัตรูและผู้ล่า สิ่งแวดล้อมหรือถิ่นที่อยู่อาศัยที่ต่างกัน มีผลทำให้มีสีเปลือกที่แตกต่างกันไป ซึ่งสีของเปลือกของกิ้งกือกระสุนมีความแตกต่างกัน เช่น ในแถบภาคเหนือมักพบกิ้งกือกระสุนดำ ส่วนกิ้งกือกระสุนสีน้ำตาลมักพบอย่างกว้างขวางทั่วไป

กิ้งกือกระสุนมีลำตัวที่สั้นมากเมื่อเทียบกับกิ้งกือประเภทอื่นๆ ด้วย 11–13 ปล้องลำตัวเท่านั้น และมีความสามารถในการม้วนตัวเป็นลูกกลมๆ เมื่อถูกรบกวน ซึ่งเป็นการป้องกันตัวจากผู้ล่า ความสามารถนี้วิวัฒนาการแยกแตกต่างกันชัดเจนในแต่ละอันดับของทั้งสอง ทำให้ถูกจัดเป็นวิวัฒนาการเบนเข้า กิ้งกือกระสุนยังสามารถปล่อยของเหลวที่มีพิษออกมาได้ ซึ่งกัดกร่อนและเป็นพิษต่อตัวผู้ล่า พวกมันถูกจัดเป็นผู้บริโภคซากพืชซากสัตว์ โดยมีอาหารเป็นซากพืชในบริเวณป่าไม้

ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/กิ้งกือกระสุน เข้าดู 29 เม.ย. 2561 20.00 น.


Glomerida is an order of pill-millipedes found primarily in the Northern Hemisphere. They superficially resemble pill-bugs or woodlice, and can enroll into a protective ball. They have twelve body segments, 17 to 19 pairs of legs, and males have enlarged rear legs involved in mating. The order includes about 30 genera and at least 280 species, including Glomeris marginata, the common European pill-millipede. The order contains members in Europe, South-east Asia and the Americas from California to Guatemala. Although historically considered closely related with the similar sphaerotheriidans that also enroll, some DNA evidence suggest they may be more closely related to glomeridesmidans, a poorly known order that does not enroll.

Source: https://en.wikipedia.org/wiki/Glomerida access 29 Apr 2018 20.00 pm.


Previous
Next Post »