https://www.banggood.com/50X-LED-Illumination-Pen-Style-Pocket-Microscope-Magnifying-Glass-with-Reading-Scales-p-1137785.html?p=8Z020971524652016114

Narasimha - นรสิงห์


ฟังรายการ 101 Morning Call ของคุณวารินทร์ สัจเดว 5.00-7.00 น. เมื่อ 12 ม.ค. 2565
มีช่วงหนึ่งที่กล่าวถึงข่าว นรสิงห์ และยิ่งเล่าโดยคุณวารินทร์ ยิ่งฟังสนุก เลยลอง search google สรุปมาได้ประมาณนี้
นรสิงห์ หรือ นรสีห์ มีร่างกายท่อนล่างเป็นมนุษย์ และท่อนบนเป็นสิงโต เป็นร่างอวตารที่ 4 ของพระนารายณ์ ทำให้ไม่จัดเป็นสัตว์หรือมนุษย์ มีอาวุธคือกรงเล็บที่แข็งแรง นรสิงห์ คือพระนารายณ์อวตาร ที่พระอินทร์ทูลเชิญมาปราบ หิรัณยกศิปุ

หิรัณยกศิปุ คืออสูรผู้บำเพ็ญตบะเป็นเวลานาน จนได้รับพรจากพระพรหม ให้เป็นผู้ที่ฆ่าไม่ตายจาก มุนษย์ สัตว์ เทวดา ฆ่าไม่ตายทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ฆ่าไม่ตายทั้งจากอาวุธและมือ ฆ่าไม่ตายทั้งในเรือนและนอกเรือน
ต่อมา หิรัณยกศิปุ ได้ออกอาละวาดสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว พระอินทร์จึงทูลเชิญพระนารายณ์อวตารมาเป็น นรสิงห์ เพื่อปราบหิรัณยกศิปุ 
นรสิงห์สังการหิรัฯยกศิปุด้วยการฉีกอก ด้วยกรงเล็บที่แข็งแรง ที่กึ่งกลางบานประตู ในเวลาโพล้เพล้ ซึ่งไม่เข้ากับเงื่อนไขใดๆ ของพรของพระพรหม
Narasimha Disemboweling Hiranyakashipu, Folio from a Bhagavata Purana (Ancient Stories of the Lord) LACMA M.82.42.8 (1 of 5).jpg
ภาพจาก: http://collections.lacma.org/sites/default/files/remote_images/piction/ma-34348536-O3.jpg Gallery: http://collections.lacma.org/node/243743 archive copy, สาธารณสมบัติ, ลิงก์


เพิ่มเติม หิรัณยกศิปุ ในอดีตชาติ เป็นหนึ่งในสองทวารบาลผู้เฝ้าประตูทางเข้าของที่ประทับพระนารายณ์ ซึ่งขวางกุมารทั้ง 4 ซึ่งเป็นมนสบุตรของพระพรหม (บุตรที่เกิดจากความคิด) ไม่ให้
เข้าเผ้าพระนารายณ์ จึงถูกกุมารทั้ง 4 สาปให้ทวารบาลทั้งสองไปเกิดในโลกมนุษย์ ทวารบาลทั้งสองจึงทูลขอให้พระนารายณ์แก้คำสาปให้ พระนารายณ์ตรัสตอบว่าไม่สามารถถอนคำสาปได้ แต่มีทางเลือกให้สองทางคือ ทางที่หนึ่งทวารบาลทั้งสองต้องไปเกิดเป็นผู้อุทิศตนแต่พระนารายณ์ให้ครบเจ็ดชาติ
ทางเลือกที่สองคือต้องไปเกิดเป็นศัตรูของพระนารายณ์ให้ครบสามชาติ จึงจะสามารถกลับมาเป็นทวารบาลได้ตามเดิม ทวารบาลทั้งสองเลือกอย่างหลังโดยหนึ่งในนั้นเกิดเป็น หิรัณยกศิปุ

เรียบเรียงจาก 


Narasimha, 那罗希摩, نرسنگھ, Narasinha, Narasinja, นรสิงห์, นรสีห์, หิรัณยกศิปุ


Previous
Next Post »