https://www.banggood.com/50X-LED-Illumination-Pen-Style-Pocket-Microscope-Magnifying-Glass-with-Reading-Scales-p-1137785.html?p=8Z020971524652016114

Rat-tailed maggot หนอนหางหนู




Rat-tailed maggot หนอนหางหนู

ที่กำลังขยาย 40x


หนอนหางหนู หรือ rat-tailed maggot คือตัวอ่อนของแมลงวันดอกไม้ (Hover flies, Flower flies, แมลงวันโฉบ) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มแมลงสองปีก (ต่างจากฝึ้งหรือต่อแตนที่มีสี่ปีก)

แมลงวันดอกไม้มีลักษณะสีและลวดลายคล้ายผึ้ง คือมีสีเหลือง น้ำตาล และดำ แมลงวันดอกไม้จัดเป็นแมลงที่มีประสิทธิภาพในการผสมเกสรให้แก่พืช

ตัวอ่อนของแมลงวันดอกไม้แต่ละชนิดมีที่อยู่ต่างกันไป แต่จากตัวอย่างที่พบนี้เป็นชนิดที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำเสีย (พบบริเวณส่วนตื้นของท่อระบายน้ำหลังบ้าน ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการรวบรวมเศษอาหารและพื้นที่ระบายน้ำล้างจาน)

ลักษณะที่เด่นของตัวอ่อนคือจะมีท่อหายใจที่ส่วนปลายของลำตัว มองดูคล้ายหางของหนู มันจะใช้ส่วนนี้ยื่นขึ้นเหนือผิวน้ำเพื่อใช้หายใจ
ที่มา: https://www.dnp.go.th/FOREMIC/NForemic/this_month/Flower%20flies/แมลงวันโฉบ.htm

ตัวอย่างที่พบ:
เข้าใจว่ากำลังเข้าสู่ระยะดักแด้ เนื่องจากมีลักษณะตัวที่แข็งและมีอวัยวะคู่ยื่นออกมาบริเวณส่วนปลายสุดสองแท่งคล้ายเขา
ที่มา: จากข้อมูลที่ได้ในบทความของ Featured Creatures
http://entnemdept.ufl.edu/creatures/livestock/rat-tailed_maggot.htm

"Pupa: The pupa looks very similar to the larva but is shorter and thicker (Gilbert 1986). However, unlike the larva the pupa has two pairs of cornua, or horn-like bumps, located on the thorax (Metcalf 1913). The siphon remains present in the pupa but generally locks in a curved position over the back (Metcalf 1913)."














Rat-tailed maggot หนอนหางหนู

Previous
Next Post »