https://www.banggood.com/50X-LED-Illumination-Pen-Style-Pocket-Microscope-Magnifying-Glass-with-Reading-Scales-p-1137785.html?p=8Z020971524652016114

Blind snake - งูดิน

Blind snake - งูดิน


This snake dropped from the doormat when I do cleaning this morning. Firstly it look like an earthworm but when it movement look like a snake. After search google found that this should be one type of blind snake.

เจอเจ้าสัตว์ชนิดนี้ตกลงมาจากพรมเช็ดเท้าตอนทำความสะอาดบ้าน ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นไส้เดือน แต่ลักษณะการเคลื่อนที่เหมือนงูมากกว่า ลองค้นหาใน google พบรูปคล้ายกันระบุว่าเป็นงูดิน และใน wiki ระบุว่าเป็น







More information:

Indotyphlops braminus, commonly known as the brahminy blind snake and other names, is a nonvenomous blind snake species found mostly in Africa and Asia, but has been introduced in many other parts of the world. They are completely fossorial (i.e., burrowing) animals, with habits and
appearance similar to earthworms, for which they are often mistaken, although close examination reveals tiny scales rather than the annular segments characteristic of true earthworms. The specific name is a Latinized form of the word Brahmin, which is a caste among Hindus.
No subspecies are currently recognized.

Source: https://en.wikipedia.org/wiki/Indotyphlops_braminus access 2 Jun 2018 20.00 pm.

งูดินบ้าน หรือ งูดินธรรมดา (อังกฤษ: Brahminy blind snake, Common blind snake; ชื่อวิทยาศาสตร์: Ramphotyphlops braminus) เป็นงูดินชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในวงศ์ Typhlopidae

ลำตัวเรียวยาวและกลมสม่ำเสมอตลอดความยาวลำตัว ส่วนของหัวกว้างเท่ากับลำตัว ส่วนปลายของหัวมน หางสั้นมากและส่วนปลายของหางมีหนามแข็ง ตาเล็กมากแต่มองเห็นได้ชัดเจน ผิวหนังลำตัวมีเกล็ดขนาดเล็กปกคลุมและพื้นผิวเกล็ดเรียบเป็นมัน เกล็ดรอบลำตัวในแนวกึ่งกลางตัว จำนวน 20 เกล็ด

ลำตัวสีน้ำตาลดำหรือสีดำ ด้านท้องสีจางกว่าด้านหลังเล็กน้อย ส่วนปลายของหัวช่องเปิดรูก้น และหาง มีสีจางกว่าสีลำตัว มีความยาวจากปลายปากจนถึงรูก้น 132 มิลลิเมตร ส่วนหางยาว 2 มิลลิเมตร

อาศัยอยู่ในชั้นหนาดินที่ดินมีลักษณะร่วนซุยตามพื้นล่างของป่าบริเวณที่มีความชุ่มชื้นสูง หรือหลบซ่อนตัวอยู่ใต้กองไม้ที่เปื่อยผุพัง และส่วนมากเป็นบริเวณที่มีปลวกอาศัยอยู่ ปกติมักพบลำพังตัวเดียว แต่ถ้าเป็นขอนไม้ใหญ่ที่เปื่อยผุพังอาจอยู่รวมกันหลายตัว พื้นผิวของเกล็ดลำตัวที่ เรียบเป็นมันช่วยให้การเลื้อยไปในดินร่วนซุยรวดเร็วมากขึ้น แต่เมื่อมาอยู่บนพื้นผิวดินจะเลื้อยช้า และใช้ส่วนปลายของหางที่มีหนามแข็งยึดพื้นผิวดินไว้แล้วส่ายหัวและลำตัวไปในทิศทางที่ต้องการ มักขึ้นมาอยู่บนพื้นดินภายหลังที่ฝนตกหนัก มีรายงานพบว่ามีการเกิดโดยไร้การปฏิสนธิ และสมาชิกทุกตัวเป็นตัวเมียทั้งหมด
ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/งูดินบ้าน เข้าดูเมื่อ 2 มิ.ย. 2561 20.00 น.

https://th.wikipedia.org/wiki/งูดิน
Previous
Next Post »