https://www.banggood.com/50X-LED-Illumination-Pen-Style-Pocket-Microscope-Magnifying-Glass-with-Reading-Scales-p-1137785.html?p=8Z020971524652016114

ประวัติอำเภอท่าม่วง กาญจนบุรี - งานท่าม่วงบ้านฉันดีและงามครั้งที่ 6 - มีอะไรน่าสนใจ


หากเดินทางจากกรุงเทพ มาตามถนนแสงชูโตสายใหม่ อำเภอท่าม่วง เป็นอำเภอที่ 2 ถัดจาก อำเภอท่ามะกา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงรวมเวลารถติด ก็สามารถมาถึง อำเภอท่าม่วงได้ สามารถมาเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้อย่างสบาย

อำเภอท่าม่วงมีงานประจำปีที่เริ่มจัดมาได้ไม่นาน ปีนี้จัดเป็นปีที่ 6 คือ
งานท่าม่วงบ้านฉันดีและงาม จัดเป็นครั้งที่ 6  โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2561
งานปีนี้นอกจากจะมีการร้านรวงต่างๆ มาขายสินค้าสร้างบรรยากาศ ยังมีการแสดงศิลปะท้องถิ่นของ จ.กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และนครปฐมด้วย ที่น่าสนใจคือ ปีนี้มีการเปิดบ้านโบราณ (บ้านปอเชียงล่าง) ให้ได้ชมด้วย

บ้านปอเชียงล่างจัดเป็น "นิทรรศการภาพถ่ายมุมสวยที่บ้านฉันย่านตลาดเก่าท่าม่วง" และมีดนตรีไทยรุ่นเยาว์มาเล่นเพิ่มบรรยากาศให้บริเวณหน้าบ้าน




บ้านปอเชียงล่างเมื่อเข้าไปด้านในเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในฉากละครย้อนยุค แต่นี่คือของจริงมิใช่ฉากที่สร้างขึ้นมา








ในงานส่วนของร้านค้าต่างๆ มีสินค้าที่น่าสนใจ เช่น ผักดองตากแห้ง "ช่อยก๊อน" ที่นำผักกาดไปถูกับเกลือแล้วเอามาตากแดดจนแห้งสีออกคล้ำๆ ... นำไปต้มเป็นต้มจืด อร่อยดี


"ขนมกะลอจี๊" ขนมโบราณของชาวจีนแต้จิ๋ว ที่ใช้ในการบูชาพ่อซื้อแม่ซื้อ ในวันที่ 7 เดือน 7 ของทุกปี



 ก๋วยเตี๋ยวผัดสูตรโบราณ ที่มีทั้งเส้นผัดและแป้งผัด ถึงไม่ใส่เนื้อสัตว์ แต่รสชาติกลมกล่อมมาก ปกติในช่วงไม่มีงาน จะผัดขายอยู่บริเวณช่วงทางเข้าตลาด บ่ายๆ ก็เก็บของกลับบ้าน

=========================
ประวัติ อ.ท่าม่วง
อำเภอท่าม่วงเดิมชื่ออำเภอใต้เพราะตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอำเภอเมืองกาญจนบุรี อีกแนวคิดหนึ่งเป็นเพราะว่าตั้งอยู่ใกล้กับวัดใต้หรือวันมโนธรรมารามในปัจจุบัน (วัดนางโน) อำเภอท่าม่วงตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2440 โดยที่ว่าการอำเภอตั้งอยู่ที่บ้านท่าไม้รวกทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำแม่กลอง เขตบ้านม่วงชุม จนกระทั้งปี พ.ศ. 2444 มีการย้ายที่ว่าการอำเภอมาที่บ้านวังขนาย ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำแม่กลองใกล้กับวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เนื่องจากบ้านท่าไม้รวกเป็นบริเวณที่ลำน้ำคดเคี้ยวทำให้การคมนาคมไม่สะดวก พร้อมกับเปลี่ยนชื่ออำเภอเป็นอำเภอวังขนาย ต่อมา พ.ศ. 2484 พระวรภักดิ์พิบูลย์ นายอำเภอในสมัยนั้นได้ขออนุญาตเปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอท่าม่วง เพราะที่วาการอำเภอตั้งอยู่ท้ายตลาดท่าม่วง ตำบลท่าม่วง จึงควรมีชื่อให้สอดคล้องกับตำบลที่ตั้งที่ว่าการอำเภอ ต่อมา พ.ศ. 2489 มีการย้ายที่ว่าการอำเภอมาตั้งที่ริมถนนแสงชูโต ทางหลวงแผ่นดินสายที่ 18 เนื่องจากอาคารที่ว่าการอำเภอเดิมมีขนาดเล็กคับแคบและชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถขยายได้

*ที่มา: "ประวัติ อ.ท่าม่วง" แผ่นพับโครงการบริการวิชาการเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น (ประวัติศาสตร์สัญจร) จัดทำโดย อาจารย์ภาวิตา ชวนขยัน, อาจารย์ภัคธร ชาญฤทธิเสน, อาจารย์ศิวาวุฒน์ ชัยเชาวรินทร์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏการญจนบุรี
ได้รับแจกจากบ้านปอเชียงล่าง 3 ก.พ. 61





Previous
Next Post »